จอดรถอย่างไรไม่สะเทือนถึงบรรพบุรุษ

    คนที่ใช้รถ ใช้ถนน คงจะสับสบไม่น้อยกันเลยทีเดียวว่าขอบฟุตบาทสีต่าง ๆ ที่ทาไว้ ไม่ว่าจะเป็นสีขาวเหลือง แดงเหลือง ขาวดำ เขาทา สีขอบฟุตบาท เพื่ออะไรกัน แล้วแต่ละสีนั้นบอกอะไรเราได้บ้าง จะจอดรถได้หรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

    1. แถบสีเหลืองสลับขาว

    หรือเรียกว่าป้าย ห้ามจอดรถ ทุกชนิด ที่มีลักษณะเป็นแถบสีเหลืองสลับสีขาว ซึ่งเราจะเห็นตามขอบฟุตบาท หรือขอบทางเท้าด้านซ้ายของทางเดินรถ เป็นเครื่องหมายแสดงว่า ห้ามจอดรถ ทุกชนิด ระหว่างแนวเขตที่กำหนด เว้นแต่การหยุดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร หรือส่งของในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

    1. แถบสีแดงสลับขาว

    หรือเรียกว่าป้ายห้ามหยุดรถหรือ ห้ามจอดรถ ทุกชนิดระหว่างแนวเขตที่กำหนดเป็นอันขาด ซึ่งแน่นอนเลยว่า ห้ามจอดรถ ทิ้งไว้เลย หรือ ห้ามจอดรถ หรือ หยุดรถเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารอีกด้วย รวมไปถึงการเรียกรถโดยสารทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถแท็กซี่ หรือรถรับจ้างอื่นๆ ให้จอดรับ-ส่ง ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบต่อการจราจรในภาพรวม ซึ่งเราจะเห็นแถบสีแดงสลับขาวที่ขอบฟุตบาท หรือขอบทางด้านซ้ายของทางเท้าเดินรถ หรือทางจราจรหรือที่อื่น ๆ

    1. แถบสีขาวดำ

    จะมีลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับสีดำนั่นเอง แสดงว่า สามารถจอดรถได้แต่ต้องชิดขอบทาง แต่อาจจะโดนจับได้ในกรณี เช่น จอดรถไม่ชิดขอบทาง, จอดบนคอสะพานหรือกลางสะพาน, จอดรถซ้อนคัน, จอดบริเวณที่มีเครื่องกั้นห้ามจอดรถที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาตั้งไว้ (เป็นบางเวลา) แถมสีขาวสลับดำยังแสดงหรือทำให้ปรากฏที่ขอบฟุตบาทหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเห็นขอบฟุตบาทหรือสิ่งกีดขวางนั้น ๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

    แบ่งปัน